''Epekto ng PAMANA sa Kabuhayan ng 15 Residente sa Kalamansig, Sultan Kudarat''
Marvin K. Assim at Michaela
G. Juson
Mananaliksik
TALAAN NG NILALAMAN
KABANATA I. Introduksyon
A. Introduksyon
B. Paglalahad ng Suliranin
C. Layunin at Kahalagahan ng
Pag-aaral
D. Saklaw at Limitasyon ng Pag-aaral
E. Kahulugan ng mga Katawagan
KABANATA II. Kaugnay na Pag-aaral
A. Kaugnay na Pag-aaral
KABANATA III. METODOLOHIYA
A. Mga Instrumento ng Mananaliksik
KABANATA IV. Pagsususri at Interpretasyon ng mga
Datos
A. Demograpikong Propayl
KABANATA V. Lagom, Konklusyon at Rekomendasyon
A. Lagom
B. Konklusyon
C. Rekomendasyon
APENDIKS
BIBLIOGRAPIYA
KURIKULUM VITAE
KABANATA I
Introduksyon
A. INTRODUKSYON
Ang PAMANA ay isang programa ng gobyerno upang maiwasan
ang kahirapan. Tumutulong ito tulad na lang ng pagbibigay-kapital sa mga
mamamayang nangangailangan upang mga-umpisang makapagpatayo ng isang negosyo
para magsilibing hanapbuhay. Ito ay isang magandang halimbawang proyekto ng
gobyerno para sa isang pamayanan tungo sa kasaganahan, kapayapaan at kaunlaran.
Ito ay nagbibigay ng negosyong pang-kapayapaan at nagsisilbing balangkas sa
pag-unlad.
Ang
PAMANA o Payapa at Masaganang Pamayanan ay isang Sustainable Livelihood Program
(SLP) na nabuo mula sa parehong pisikal at sosyal na imprastaktura para sa mga
lugar na epekto ng mahinang laban sa hinding pagkakasundo sa rehiyon, mga antas
ng probinsya at barangay. Ang OPAPP o Office of Presidential Adviser on the
Peace Process ang siyang magsusuri sa pagpapatupad ng program sa pamamagitan ng
ARMM,CHED,DA,DOE,DENR,DILG,DSWD,DPWH,NCIP,NEA,NIA at PhilHealth. Sa ilalim ng
Philippine Development Plan 2011 hanggang 2016, ang PAMANA ay nakilala bilang
isang prayoridad na programa ng National Government para sa kapayapaan at
pagdebelop ng ating ekonomiya. (www.opapp.gov.ph)
Nakakatulong ang PAMANA hindi lamang sa isang lugar
kundi pati na rin sa buong bansa. Dahil dito maraming mga mamamayang Pilipino
ang hindi tuluyang nawalan ng pag-asa at nakabangon sa kahirapan. Maraming mga
Pilipino ang nagkaroon ng masaganang hanapbuhay dahil sa tulong nito,tulad na
lang ng ilang lugar sa Mindanao gaya ng Cotabato,
Pigcawayan,Libungan,Maguindanao,at ilang mga lugar sa Sultan Kudarat.
Ang
pag-aaral na ito ay magbibigay ilaw sa mga taong gusto pang may malaman tungkol
sa PAMANA at magbigay ng sapat na pag-aaral tungkol sa mga bagay na ito.
B. PAGLALAHAD NG SULIRANIN
Ang pag-aaral na ito ay
naglalayong maghanap ng katutuhanang impormasyon tungkol sa Epekto ng PAMANA sa Kabuhayan ng 15
Residente sa Kalamansig, Sultan Kudarat sa taong 2015-2016.
Lalo na, ito ay naghahanap ng kasagutan sa mga
sumusunod na katanungan:
1. Paano nakakatulong ang PAMANA sa mga residente ng
Kalamansig?
2. Ano ang magandang naidulot ng PAMANA sa isang
pamayanan?
3. Anong serbisyo ang naitutulong ng programang PAMANA
sa ating bansa?
C. LAYUNIN AT KAHALAGAHAN NG PAG-AARAL
Ang mga resulta ng pananaliksik na ito
ay tungkol sa Epekto ng PAMANA sa Kabuhayan
ng 15 Residente sa Kalamansig, Sultan Kudarat sa Taong 2015-2016 ay
kapaki-pakinabang sa mga sumusunod:
1.
Mamamayan-
magagamit ang
pag-aaral na ito upang malaman ang dulot ng
PAMANA sa pamayanan.
2.
Miyembro ng PAMANA-
upang maa higit
na maintindihan ang tungkol sa
PAMANA.
3.
Negosyante-
magagamit ang
pag-aaral na ito upang mas malinawan at makakuha
ng mga paraan at
teknik.
D. SAKLAW AT LIMITASYON NG PAG-AARAL
Ang pag-aaral na ito ay sumasaklaw ng
usaping tungkol sa Epekto ng PAMANA sa
Kabuhayan ng 15 Residente sa Kalamansig, Sultan Kudarat sa Taong 2015-2016.
Ang mga isyung walang kinalaman sa pag-aaral ay itinuturing na walang
katuturan.
Dagdag
pa rito, ito ay limitado sa mga responde tungkol sa Epekto ng PAMANA sa Kabuhayan. Ang lokasyon ay sa Barangay Poblacion ng Kalamansig, Sultan
Kudarat at ito ay nagsimula noong Pebrero 2016 at magtatapos sa Marso ng
parehong taon.
E. KAHULUGAN NG MGA KATAWAGAN
Ang mga tuntunin na may
kinalaman sa pananaliksik ay tukuyin upang makamit ng malinaw na pagkaunawa sa
bagay na ito.
1.
PAMANA-
ang ibigsabihin ay Payapa at Masaganang
Pamayanan na isang
programa ng gobyerno upang tulungan ang mamamayang umunlad.
2.
SLP- ang
ibigsabihin ay Sustainable Livelihood Program ay ipinapatupad kasama
ang LGU upang makapamuhay ng masigla at tumaas
ang kita ng bawat
pamilya.
3.
National Government- ay mayroong ehekutibo,lehislatibo at hudisyal, at sa tatlong
iyon ay may mga sugnay, ito ay binubuo ng:
Pangulo, Ikalawang
Pangulo,Senado,Kongreso,Gabinete,Korte
Suprema at iba pa.
3. Kalamansig, Sultan Kudarat- kung san ginawa ang pag-aaral.
KABANATA II
Kaugnay na Pag-aaral
Makikita sa bahaging ito ang mga
publikasyong may kinalaman sa pag-aaral na ito. Kasama na ang mga pahayagan,
aklat at web page, gayundin ang ibang mga kaugnay na pag-aaral.
A.
MGA KAUGNAY NA PAG-AARAL
Ang programang Payapa at Masaganang Pamayanan o Pamana ay nagdudulot ng
kaunlaran at ito ay ipinatupad bilang bahagi ng kontra rebolusyonaryong digmang
Oplan Bayanihan (OPB). 1.9 bilyong pundo ang nakalaan para sa programang ito at
sa tulong ng mga tagapagpatupad sa Office of the Presidential Adviser on the Peace
Process (OPAPP).
Kabilang sa mga proyektong ipatutupad ng programang PAMANA ay ang mga
proyektong pang-kabuhayan; farm-to-market road,post-farm-to market roads,post
harvest facilities,pamamahagi ng hayupan,pagpapatayo ng warehouse,multi-purpose
building at patubig,health center,paaralan at iba pang proyektong
pang-imprastaktura at marami pang iba. Ipatutupad ng PAMANA ang mga naturang
proyekto sa pamamagitan ng sumusunod na ahensya; DA,DPWH,DILG,DSWD,DOH,AFP at
iba pang mga ahensya ng pamahalaan, maging ang lokal na pamahalaan.
Tinatayang 17 mahirap na barangay sa piling
mga munisipyo sa buong Soccsksargen Region ay nakatakdang makinabang sa PAMANA
Program ng gobyerno. Ayon kay DA 12 Region Executive Director Amalia
Jayag-Datukan, ang mga barangay na ito ay mahihirap at apektado ng kaguluhan.
Aniya kinikilala ang mga komonidad sa pagpupulong kumakailan kung saan tinukoy
ang mga proyektong ipatutupad mula sa 2011 hanggang 2016 sa mga lugar laban sa
ARMM MNLF areas. Bagamat 'di niya tinukoy ang mga barangay, inihayag ni
Director Datukan na ito ay nasa loob ng mga munisipyo ng
Arakan,Banisilan,Carmen,Kabacan,Matalam,Midsayap at Pikit, sa loob ng North
Cotabato; Glan,Maasim at Malapatan, sa Sarangani; Lake Sebu at T'boli; sa South
Cotabato at; Bagumbayan,Isulan,Kalamansig,Lebak at Palimbang sa Sultan Kudarat.(http://www.ugnayan.com/ph/NorthCotabato/Makilala/Article/30AI.com)
Taliwas sa ipinagmamalaki ng rehiming Aquinom, hindi nagdudulot ng
kaunlaran ang programang Payapa at Masaganang Pamayanan (PAMANA) at Kapit-Bisig
Laban sa Kahirapan Comprehensive and Integrated Delivery of Social Services
(Kalahi-CIDSS). Ang dalawang programang ito ay kapwa ipinatutupad bilang bahagi
ng kontra-rebolusyonaryong digmang Oplan Bayanihan (OPB). Ang nakalaang P1.9
bilyong pondo ay napupunta lamang sa mga pakitang taong programang pansaywar ng
rehimeng US-Aquino at inilulustay ng mga tagapagpatupad nito sa Office of the
Presidential Adviser on the Peace Process (OPAPP).
Bayanihan
ang programang PAMANA dahil pangunahing ipinatutupad ito ng mga sundalo
kabilang sa Civil Military Operations (CMO) Batallion ng AFP, sa halip ng mga
ahensya at tauhang sibilyan ng reaksyunaryong gobyerno. Kaakibat ng
pagpapatupad ng mga programang ito ang paglulunsad ng mga aktibidad
pampropaganda laban sa rebolusyonaryong kilosan at pagpapatayo ng mga
lambat- paniktik sa lugar. Sa probinsya
ng Samar, kailangan munang imapa at ilarawan ang lugar at tukuyin ang katangian
nito bilang mga rekisito sa pagpapatupad. Halimbawa, para makakuha ng proyekto
ng inuming tubig, kailangang magsumite ng mapa ng mga batis at bukal na saklaw
ng barangay kahit hindi ito ang pinagkukunan ng tubig. Sumasama ang mga ahente
ng militar sa pagmamapa at pagsarbey ng lugar.
KABANATA III
Metodolohiya
Ang kabanatang ito ay tumatalakay sa disenyo at paraan ng pangangalap ng
datos sa pananaliksik.
Nakapaloob dito kung anong mga
instrumento ang ginagamit sa pangangalap ng datos, paraan ng pagkuha ng datos
at mga tagatugon ng pag-aaral o respondente.
A.
MGA INSTRUMENTONG GINAMIT NG MANANALIKSIK
Isa sa mga layunin ng pag-aaral na ito ay makapagbigay impormasyon
tungkol sa lugar ng paksa. Maisasakatuparan ito sa pamamagitan ng mga
sumusunod:
*INTERNET
Sa pagkakalap ng mga datos sa
internet kumuha lamang ang mananaliksik ng mga ideya tungkol sa paksa sa
maaaring makatulong o makadagdag ng impormasyon.
*PAKIKIPANAYAM
O INTERBYU
Kawili-wili na gawain ng pagkuha ng mga impormasyon sa tulong ng pagtatanong.
Gumamit ng ganitong uring disenyo ang mananaliksik upang makatanong sa mga tao
o awtoridad na may kinalaman o may malaking maitutulong sa ginagawang
pananaliksik.
*PAGPUNTA
SA MISMONG LUGAR
Ang mananaliksik ay pumunta sa mismong lugar ng paksa (Kalamansig,
Sultan Kudarat). Ang mananaliksik ay nagsagawa ng obserbasyon sa lugar. Inalam
ang hitsura ng paligid, ang mga tao sa paligid nito at ang mga lugar na
maaaring puntahan. Kasama na rin sa pag-obserba ng mananaliksik ang mga gawain
ng mga tao.
KABANATA IV
Presentasyon at Interpretasyon
ng mga Datos
Sa kabantaang ito, ang mananaliksik ay ipinapakita ang pagsusuri at
paginterpret ng mga datos na nakalap batay sa instrumentong ginamit sa
pag-aaral. Ang mga datos ay inilarawan sa pamamagitan ng grapikal na
paglalahad.
A.
Ano ang Demograpikong Propayl ng responde sa mga tuntunin?
TALAHAYAN 1. Dami at Porsyento ng Pamamahagi ng
mga Responde sa Tuntunin ng
Edad
EDAD
|
DAMI
|
PORSYENTO
%
|
43-45
|
4
|
26.7%
|
46-48
|
5
|
33.33%
|
49-50
|
6
|
40%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 1, ipinapakita na ang karamihan ng mga sumasagot sa
pananaliksik na ito ay edad sa pagitan ng 49-51 taong gulang, na may bilang ng
6 na tao, katumbas ng 40 na porsyento. Sumunod ay 46-48 taon ng edad at may 5
tao, katumbas ng 33.3 na porsyento at 43-45 taon na may 4 katao na may katumbas
na 26.7 porsyento.
TALAHAYAN
2. Dami at Porsyento ng Pamamahagi ng mga Respondente sa
Tuntunin ng
Kasarian
KASARIAN
|
DAMI
|
PORSYENTO
%
|
Babae
|
14
|
93.4%
|
Lalaki
|
1
|
6.6%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 2, ipinakita na ang kabuuan ng mga respondente, nakakuha
ang mga babae ng 93.4 porsyento. Dahil sa panahon ay nakakalap ng datos
karamihan ay mga babae mulas sa Poblacion, Kalamansig, Sultan Kudarat at 1 ang
lalaki na may 6.6 na porsyento. Sa kabuuan ay 100 na porsyento.
TALAHAYAN
3. Pamilyar ka ba sa programang PAMANA?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
15
|
100%
|
HINDI
|
0
|
0%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 3, ipinakita na isang daan porsyento (100%) o labing limang
(15) respondente ay pamilyar sa programang PAMANA.
TALAHAYAN
4. Nakakatulong ba ang programang PAMANA sa residente ng
Kalamansig?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
12
|
80%
|
HINDI
|
3
|
20%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa Tahayan 4, ipinakita na walongput porsyento (80%) o labing dalawa
(12) na responde ang nagsasabing ang programang PAMANA ay nakakatulong sa
residente ng Kalamansig habang dalawangput porsyento (20%) o tatlong (3)
responde ang nagsasabing hindi nakakatulong ang programang PAMANA sa residente
ng Kalamansig.
TALAHAYAN
5. Sa iyong palagay ang PAMANA ba ay isang magandang
halimbawang
proyekto ng gobyerno?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
13
|
86.7%
|
HINDI
|
2
|
13.3%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 5, ipinapakita na 86.7% o 13 responde ay nagsasabing ang
PAMANA ay isang magandang halimbawang proyekto ng gobyerno habang 13.3% o 2
responde naman ay nagsasabing hindi magandang halimbawang proyekto ang PAMAN ng
gobyerno.
TAHAYAN
6. Naging mas maluwag ba ang pangkabuhayan ng bawat pamilya sa
tulong ng PAMANA?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
12
|
80%
|
HINDI
|
3
|
20%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 6, ipinapakita na walongput porsyento (80%) o labing
dalawang (12) respondente ay nagsasabing naging mas maluwag ang pangkabuhayan
ng bawat pamilya sa tulong ng PAMANA habang dalawangput porsyento (20%) o
tatlong (3) respondente naman ay nagsasabing hindi naging maluwag ang
pangkabuhayan ng bawat pamilya dahil sa programang PAMANA.
TALAHAYAN
7. Malaki ba ang naitulong sa iyo ng programang PAMANA bilang
isang miyembro?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
10
|
66.7%
|
HINDI
|
5
|
33.3%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 7, ipinapakita na 66.7 porsyento
o sampung (10) respondente ay nagsasabing malaki ang naitulong ng programang
PAMANA samantalang 33.3 porsyento o limang (5) respondente naman ay nagsasabing
hindi nakakatulong ang programang PAMANA.
TALAHAYAN
8. Nakadagdag ba ang programang PAMANA sa problema ng ating bansa?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
7
|
46.7%
|
HINDI
|
8
|
53.3%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 8, ipinapakita na 53.3 porsyento o walong (8) respondente
ang nagsasabing hindi nakadagdag ang programang PAMANA sa problema ng bansa
habang ang 46.7 porsyento o walong (8) respondente naman ay nagsasabing
nakadagdag lamang ang programang PAMANA sa problema ng bansa.
TALAHAYAN
9. Bilang miyembro ng PAMANA, ito ba ay nakakatulong sa
pagdebelop ng
ekonomiya ng bansa?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
11
|
73.3%
|
HINDI
|
4
|
26.7%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 9, ipinapakita na 73.3 porsyento o labing isang (11)
respondente ay nagsasabing nakakatulong ang programang PAMANA sa pagdebelop g
ekonomiya ng bansa samantalang 26.7 porsyento o apat (4) na respondente naman
ay nagsasabing hindi nakakatulong ang programang ito sa pagdebelop ng ekonomiya
ng bansa.
TALAHAYAN
10. Naging masagana ba ang inyong pamayanan ng dahil sa
PAMANA?
TUGON
|
RESPONDENTE
|
PORSYENTO
%
|
OO
|
11
|
73.3%
|
HINDI
|
4
|
26.7%
|
KABUUAN:
|
15
|
100%
|
Sa talahayan 10, ipinapakita na 73.3 porsyento o labing isang (11)
respondente ay nagsasabing naging masagana ang kanilang pamayanan dahil sa
programang PAMANA habang 26.7 porsyento o apat (4) na respondente naman ay
nagsasabing hindi naging masagan ang kanilang pamayanan.
KABANATA V
Lagom, Konklusyon at Rekomendasyon
A.
Lagom
Ang pag-aaral na ito ay tungkol sa Epekto ng
PAMANA sa Kabuhayan ng 15 Residente sa Kalamansig, Sultan Kudarat. Napili ang
paksang ito ng mananaliksik upang mapaluwag ang kaalaman ng mga residente sa
programa ng gobyernong PAMANA dahil makakatulong ito upang maiwasan ang
kahirapan sa ating bansa.
B.
KONKLUSYON:
Batay sa inilalahad ng mga datos ang mananaliksik ay nag bigay ng mga
pagpapatunay ng mga konklusyon. Sa isinagawang survey ng mananaliksik na
pag-alaman na ang demograpiyang propayl ng mga respondente ay may 40 porsyento
o anim (6) ang pinakamaraming respondente at may 49-51 edad habang sa kasarian
naman ay mas marami ang babaeng respondente na may bilang na labing apat
(14) at ang lalaki naman ay may bilang
na isang (1) respondente.
C.
Rekomendasyon
1.
Sa Mga Mamamayan
Sa
ngayon maraming mga mamamayan ang naghihirap, ngunit patuloy pa ring hindi
sumusuko. Upang maiwasan natin ang kahirapan hahanap tayo ng magandang paraan
tulad na lamang ng pag-sali o pagpapamiyembro sa mga programang pang-gobyerno
na makakatulong para maiwasan ang kahirapan tungo sa kaunlaran.
2.
Sa Gobyerno
Kung nais ninyo talagang makatulong pa sa mga mamamayan kayo ay gumawa o
magplano ng isang bagay na siguradong makakatulong sa mga mamamayang
nahihirapan upang sa ganon ay maiwasan ang kahirapan.
3.
Sa Mga Iba Pang Mananaliksik
Ipagpatuloy
o palawakin pa ang pag-aaral na ito tungo sa pagtamo ng mas marami at higit
pang relebante ng mga datos o impormasyon na maaaring makatulong sa mga
suliraning kaugnay ng pananaliksik na ito.
APENDIKS
Notre Dame of Salaman College, Inc.
Poblacion 1, Lebak, Sultan Kudarat
Taunang Aralan 2015-2016
Sa mga Respondente,
Kami po ay kasalukuyang kumukuha ng asignaturang Filipino sa kursong
Bachelor of Secondary Education (BSED) ng Notre Dame of Salaman College, Inc.
(NDSC,Inc.). Bilang pagtugon sa pangangailangan ng asignatura, ang mga
nakalagda ay kasalukuyang gumagawa ng pananaliksik na pinamagatang "Epekto
ng PAMANA sa Kabuhayan ng 15 Residente sa Kalamansig, Sultan Kudarat sa Taong
2015-2016".
Kaugnay po nito ay nais naming pasagutan sa inyo ang talatanungan na
nasa ibaba. Ang inyong pagsuporta at pakikipagtulungan ay nakakatulong ng
malaki sa ikakatagumpay ng aming pananaliksik. Maraming salamat po. Patnubay
nawa kayo ng poong maykapal.
Lubos
na gumagalang,
Marvin
K. Assim
Michaela G. Juson
Mananaliksik
BIBLIOGRAPIYA
INTERNET:
http:// www.
gov.ph/crisis-response/google.com.ph
http://www.philippinerevolution.net/publication/ang_bayan/20121107.ph
http://www.ugnayan.com/ph/NorthCotabato/Makilala/Article/36AI.com
http://www.ugnayan.com/ph/NorthCotabato/Makilala/Article/30AI.com
http://www.Pamana.gov.net
KURIKULUM VITAE
Marvin
K. Assim
Poblacion, Kalamansig, Sultan Kudarat
PERSONAL
NA DATOS
Edad:
18 taong gulang
Petsa
ng Kapanakan: Ika_22 ng Marso, 1998
Lugar
ng Kapanakan: Kaumpurnah Isabela Basilan
Kasarian:
Lalaki
Lahi:
Pilipino
EDUKASYONG
NATAMO
Tersarya:
Kasalukuyang nasa unang taon sa kursong Batsilyer sa Sekondarya ng
Edukasyon
Medyur sa Filipino
Notre Dame of Salaman College,
Inc
Poblacion I, Lebak, Sultan
Kudarat
Sekondarya:
Notre Dame of Kalamansig, Inc.
Poblacion, Kalamansig,
Sultan Kudarat
Taong Antas: 2014-2015
Elementarya:
Datu Guiabar Pilot Sachool
Poblacion, Kalamansig,
Sultan Kudarat
Taong Antas: 2010-2011
KURIKULUM VITAE
Michaela
G. Juson
Poblacion, Kalamansig, Sultan Kudarat
PERSONAL
NA DATOS
Edad:
21 taong gulang
Petsa
ng Kapanakan: Ika_28 ng Abril, 1998
Lugar
ng Kapanakan: Cotabato City
Lahi:
Pilipino
EDUKASYONG
NATAMO
Tersarya:
Kasalukuyang nasa unang taon sa kursong Batsilyer sa Sekondarya ng
Edukasyon
Medyur sa Filipino
Notre Dame of Salaman College, Inc
Poblacion I, Lebak, Sultan
Kudarat
Sekondarya:
Notre Dame of Kalamansig, Inc.
Poblacion, Kalamansig,
Sultan Kudarat
Taong Antas:
2010-2011
Elementarya:
Datu Guiabar Pilot Sachool
Poblacion, Kalamansig,
Sultan Kudarat
Taong Antas: 2008-2009
No comments:
Post a Comment